Ăn mực có túi mật màu xanh có ngộ độc không?

0

Ở các vùng biển nước ta, mực là loài động vật rất phong phú đa dạng với nhiều loài mực khác nhau như mực ống, mực nang, mực ma, mực lá (tìm hiểu thêm Cẩm nang về các loài mực). Trong thời gian gần đây, tại vùng biển Cà Ná, Bình Thuận có một khối lượng lớn mực ống khi đánh bắt lên mực có chứa túi dịch khá lớn trong suốt, và dịch có màu xanh lục. Đây là hiện tượng lạ khiến nhiều người băn khoăn, lo lắng rằng khi ăn loại mực này có bị ngộ độc hay không? Bài viết này sẽ giúp bạn tập trung tìm hiểu về loài mực ống và hiện tượng lạ này.

Mực ống có túi mật màu xanh

Mực ống có túi mật màu xanh

Tuyến mật có vai trò quan trọng trong việc cung cấp men tiêu hóa enzyme thiết yếu cho quá trình tiêu hóa thức ăn của mực. Trong thành phần của mật là các hạt mật và thực chất là hợp chất vòng mạch dài là bilirubin và màu vàng đặc trưng của túi mật là do chất này tạo ra.

Tuy nhiên, trong một quá trình phát triển nào đó của mực thay vì tạo ra bilirubin thì cơ thể mực lại tạo ra biliverdin, chất này có màu xanh lục. Đây là hiện tượng sinh lý hoàn toàn bình thường của mực. Hai chất bilirubin và biliverdin có cấu trúc hóa học giống nhau và túi chứa chất nhầy màu xanh chính là túi mật chứa biliverdin. Thức ăn chính là yếu tố quyết định màu của túi mật  do mực là động vật săn mồi.

Hiện nay, phương pháp chính được dùng để phân biệt bản chất của hạt màu trong tuyến mật của mực là đo phổ ánh sáng, điều này cho biết trong túi mật của mực chứa carotenoid, chlorophyl, biliverdin. Cả ba chất này đều là sản phẩm của quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể mực và không có độc tính. Tuy nhiên, ngoài thành phần là các hạt tạo màu trong tuyến mật, còn có rất nhiều các axit trong mật đảm nhiệm vai trò chính giúp mực có thể tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn trong cơ thể.

Chả mực

Chả mực đặc sản nổi tiếng của Quảng Ninh

Bạn cần lưu ý rằng, khi cơ thể con người tiếp nhận một loại axit mật từ bên ngoài có thể là trong thức ăn như mực hoặc các động vật khác, nước uống và nó không có vai trò sinh học hay hóa học gì thì rất có thể chúng sẽ gây ra hiệu ứng độc do đó chúng ta cần loại bỏ túi mực khi chế biến và ăn mực.

Như vậy, dù mực có túi mật màu gì thì cũng không ảnh hưởng đến những chất dinh dưỡng khác có trong mực và không hề chứa độc hay gây ngộ độc nên các bạn có thể cử dụng loại mực này để chế biến các món ăn ngon từ mực như chả mực, mực xào, mực nướng…Tuy nhiên, để có thể chế biến món chả mực ngon như chả mực Quảng Ninh thì các bạn nên lựa chọn mực mai được đánh bắt từ Vịnh Hạ Long các bạn nhé!

1/5 - (1 vote)
Đánh giá:
Chia sẻ: